LIÊN KẾT CƠ QUAN - BAN NGÀNH

Chung nhan Tin Nhiem Mang

  01/12/2021 10:49        

LIỆU PHÁP HOẠT ĐỘNG TRONG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TÂM THẦN TẠI BỆNH VIỆN CHUYÊN KHOA TÂM THẦN KHÁNH HÒA

Một buổi sáng như bao ngày, khi anh chị em trong khoa đang bận rộn với công việc của mình, chúng tôi nhận được tin nhắn từ một nữ bệnh nhân từng điều trị lâu dài tại Bệnh viện. Chị vẫn vậy, vẫn những câu hỏi thăm chu đáo và tình cảm đến nhân viên của khoa và Bệnh viện, nhưng điều khiến chúng tôi bất ngờ đó là rất nhiều hình ảnh những bộ quần áo, váy đầm rất dễ thương mà chị gửi đến. Chị khoe đây là những sản phẩm do chính tay mình cắt may, bất ngờ hơn vì ở nhà không có máy may nên chị may chúng bằng tay. Dù không gặp trực tiếp nhưng chúng tôi cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc của chị qua những dòng tin nhắn, chắc hẳn chị cũng đang rất tự hào về những điều mà bản thân mình làm được. Niềm vui, niềm hạnh phúc ấy cũng lan tỏa đến trái tim của anh chị em trong khoa, khi những điều chúng tôi và Bệnh viện đang làm cho bệnh nhân trong công tác phục hồi chức năng nói riêng và công tác chăm sóc, khám chữa nói chung đã mang đến giá trị ít nhiều cho mỗi bệnh nhân và gia đình của họ.

Hiện nay Bệnh viện đang thực hiện công tác phục hồi chức năng cho bệnh nhân đang điều trị nội trú mỗi ngày. Những hoạt động được thực hiện nhằm mục đích hướng tới huấn luyện bệnh nhân khả năng tự chủ trong kỹ năng tự chăm sóc bản thân, giao tiếp, tái thích ứng xã hội một cách tốt nhất. Gia tăng lòng tự tin, tính tổ chức, khả năng bộc lộ cảm xúc, đặc biệt huấn luyện bệnh nhân một số kỹ năng lao động, kỹ năng tiền nghề nghiệp cơ bản.

Mỗi bệnh nhân điều trị nội trú đều được đánh giá, lập kế hoạch chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cụ thể. Tùy vào khả năng, nhu cầu của mỗi bệnh nhân để đội ngũ điều trị chọn lựa các hoạt động phù hợp và đạt hiệu quả nhất như kỹ năng sống cơ bản, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thích ứng xã hội, hoạt động giải trí, hoạt động thể thao, liệu pháp lao động,…

Liệu pháp hoạt động tại bệnh viện với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú và đặc biệt khi tham gia hoạt động và tạo ra sản phẩm, bệnh nhân sẽ được chi trả tiền công cho chính giá trị mà mình tạo ra. Bệnh nhân có thể tham gia liệu pháp vườn, cùng nhân viên và nhóm của mình gieo trồng, chăm sóc những vưởn rau, những cây ăn trái. Cũng có thể thực hiện công tác vệ sinh bệnh viện với vai trò hỗ trợ công tác của hộ lý, được hướng dẫn trực tiếp và tham gia quản lý, bán hàng tại quán cafe dành riêng cho bệnh nhân nội trú, hoặc được dạy nghề may, túi giấy, đồ thủ công,…Những hoạt động bệnh nhân tham gia, dù tiền công được chi trả nhỏ bé, dù có thể các sản phẩm chưa hoàn thiện, hoàn hảo nhưng là cả một quá trình nổ lực, kiên trì của chính bệnh nhân và nhân viên.

Dù vẫn biết việc giúp và đưa bệnh nhân trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng không phải là một điều đơn giản nhưng khi nhìn vào những hình ảnh dưới đây, những thành quả đầy kỳ tích của một bệnh nhân đã từng có lúc dường như xem chiếc giường là bạn thân không thể rời xa, luôn trong trạng thái thụ động và trì trệ thì chúng tôi dường như được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin vào những điều mình đang làm, đang hướng đến cho bệnh nhân mỗi ngày.

Tác giả: CN. Nhã Phương

 

 
Video