LIÊN KẾT CƠ QUAN - BAN NGÀNH

Chung nhan Tin Nhiem Mang

  07/04/2020 19:16        

MÙA ĐÔNG KHÔNG LẠNH!

Một mùa Noel nữa lại về… Cái lạnh giá buốt của trời đông càng làm cho mùa giáng sinh thêm sắt se tâm hồn. Tôi đã thấy nỗi buồn len lỏi trên từng gương mặt những anh chị bệnh nhân. Tôi đã thấy những ánh mắt xa xăm nhìn về nơi cuối con đường như hi vọng điều màu nhiệm sẽ đến.Các anh chịbuồn vì thiếu sự quan tâm của gia đình hay vì cái lạnh giá buốt của thời tiết? Thế nhưng dù bất cứ lý do nào chăng nữa thì cái lạnh của thểxác không thể nào so được với cái lạnh của tâm hồn. Tôi đã thấy những giọt nước mắt lăn dài trên những đôi gò má hom hem ấy.

          Ai đó đã nói “Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim”.Hành trình mang yêu thương về cùng người bệnh để hàn gắn trái tim những mảnh đời bất hạnh được Khoa Liệu pháp Hoạt động thường xuyên thực hiện. Từ những chương trình lớn như tổ chức cuộc thi “Tỏa sáng niềm tin”,“Đêm trung thu” hay đơn giản là những chương trình quà tặng âm nhạc…Chúng tôi mong muốn mang lại cho người bệnh tâm thần niềm tin ở cuộc sống, giúp họ nhận diện được giá trị của bản thân trước cộng đồng và đơn giản là phục hồi chức năng tâm thần cho người bệnh.

 

Được thành lập từ năm 2007, Khoa Liệu pháp Hoạt động của Bệnh viện đã thực hiện thành công những công đoạn này trong suốt chặng đường đồng hành cùng người bệnh. Giống như một hoạt động thường quy, không ai bảo nhau nhưng trong tâm nguyện của chúng tôi luôn mong đem đến cho các anh chị bệnh nhân một mùa Noel an lành ấm áp bằng chính ngọn lửa yêu thương. Công tác chuẩn bị cho Noel thêm sôi động hơn nhờ bàn tay các anh chị bệnh nhân. Rồi từng khâu trang trí như cây thông rồi ông già tuyết, hang đá và khâu cuối cùng là sắp xếp chỗ ngồi cũng được hoàn tất. Chưa bao giờ các anh chị bệnh nhân lại nghiêm túc hơn lúc này. Mọi người chờ đợi khoảnh khắc ông già Noel xuất hiện rồi từng màn văn nghệ sôi động được diễn ra thật hấp dẫn với sự góp mặt của chính những bệnh nhân tâm thần. Đó là điều thật khó nhưng họ đã làm được! Mặc kệ cái lạnh của thời tiết họ vẫn hợp tác để hưởng trọn đêm Noel cùng các mạnh thường quân. Cảm ơn các mạnh thường quân! Cảm ơn anh Vũ, chị Châu, anh Dũng, chị Liên! Các anh chị đã mang về cho bệnh nhân chúng tôi thêm một niềm tin, thêm một hi vọng, thêm một tia nắng để sưởi ấm cái lạnh lẽo đến từ sâu thẳm tâm hồn họ. Tôi biết rằng những món quà trên tay họ được phát từ ông già Noel là một phép màu nhiệm cho tất cả.

Đồng hành cùng Noel là chiến dịch chung tay góp yêu thương mang về những chiếc áo ấm cho người bệnh tâm thần đã được các nhân viên bệnh viện thực hiện cũng không ngoài mục đích này. Chúng tôi mong muốn mang về cho các anh chị bệnh nhân thêm những tia nắng  ấm  để vượt qua cái lạnh lẽo của mùa đông và  để góp phần xoa dịu những mất mát mà các anh chị đã và đang gánh chịu.

Cũng xuất phát từ con tim yêu thương người bệnh chân thành, từ cái lạnh của bản thân các anh chị điều dưỡng đã trao đổi xin ý kiến lãnh đạo để mở ra chương trình xin thêm chăn ấm cho bệnh nhân từ các mạnh thường quân hay từ các khách sạn trong và ngoài tỉnh. Sáng nay,  tôi đã thấy rất nhiều chăn, nệm từ khắp các nơi được gửi về cho các anh chị bệnh nhân. Một trăm  năm mươi chiếc chăn ấm được gửi về từ TP. Hồ Chí Minh của gia đình chị Liên đã được trao tận tay người bệnh ở các khoa. Tôi thấy được niềm vui trong ánh mắt các anh chị bệnh nhân khi trên tay cầm về chiếc áo ấm hay tấm chăn êm. Làm sao có thể vơi bớt những nỗi đau mà anh chị đang mắc phải từ căn bệnh? Nhưng chung tay để mang về chút ấm áp nơi tâm hồn người bệnh thì những nhân viên mặc áo blouse trắng tại bệnh viện tâm thần có thể làm được. Tôi nghĩ rằng những việc làm xuất phát từ trái tim đã đi đúng hướng. Tôi lại thấy những nụ cười rạng ngời ấm áp trên gương mặt người bệnh trong suốt những ngày giá rét.

https://uphinhnhanh.com/images/2018/01/26/image0022bc09.jpg

Dẫu biết rằng không thể nào thay thế được tình thân hay những nỗi đau mà người bệnh phải trải qua nhưng ít nhất chúng tôi đã có thể đồng hành cùng người bệnh vượt qua cảm giác lạnh lẽo của mùa đông năm nay. “Trao y đức nhận niềm tin, trao niềm tin nhận nụ cười”, những nụ cười của hạnh phúc chính là động lực lớn nhất cho chúng tôi khi công tác tại Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần Khánh Hòa.

CN. Nguyễn Thị Ngọc Hà

 
Video