LIÊN KẾT CƠ QUAN - BAN NGÀNH

Chung nhan Tin Nhiem Mang

  07/04/2020 19:05        

XE ĐẠP ƠI

“Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng,

                     Em chở mùa hè của tôi đi đâu.”

 Lời bài hát như nhắc chúng ta về một thời học sinh đã qua, một thời thơ mộng với những kỷ niệm buồn vui gắn liền với chiếc xe đạp. Dù cho bây giờ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển đã cho ra đời nhiều loại phương tiện giúp việc đi lại, di chuyển của con người trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn nhưng phương tiện gần gũi nhất mà hầu như bất cứ ai cũng có đó và gắn liền với những kỷ niệm một thời áo trắng là chiếc xe đạp.

Xe đạp là loại phương tiện vô cùng hữu ích trong cuộc sống của chúng ta. Xe đạp sẽ là lựa chọn tối ưu khi ta di chuyển với khoảng cách gần hay những nơi đường chật, hẹp, nhiều ngóc ngách nhỏ. Bên cạnh đó, xe đạp còn thích hợp khi đi dã ngoại, tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra những ích lợi không ngờ khi chúng ta chăm chỉ đi xe đạp. Đi xe đạp thường xuyên sẽ có hiệu quả trong việc hình thành các cơ, đốt cháy calo giúp cơ thể săn chắc, giúp các khớp khỏe mạnh, cải thiện chức năng tim phổi. Bên cạnh việc rèn luyện thể chất, xe đạp còn giúp cải thiện sức khỏe tâm lí. Đạp xe là một hoạt động giải trí bổ ích mà không mất tiền, tinh thần được thư thái, luôn cảm thấy vui vẻ và sống chan hòa hơn. Hiện nay, khi ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng bỏng toàn cầu, xe đạp càng có ý nghĩa hơn khi góp phần bảo vệ môi trường vì không thải ra khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Các nước phát triển đều khuyến khích người dân đạp xe để giữ cho không khí trong lành hơn.

Chỉ với 2 giờ đạp xe có thể nuôi dưỡng tâm trí và làm cho tâm hồn trở nên lạc quan hơn. Đạp xe có thể dễ dàng liên quan đến đến những tính cách cá nhân và đem lại hiệu quả trong việc nuôi dưỡng nhân cách của con người.

Với phương châm tất cả vì bệnh nhân thân yêu nên bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, tâm lý và các hoạt động liệu pháp, Bệnh viện đang khuyến khích bệnh nhân tham gia đạp xe mỗi ngày, vừa tăng cường sức khỏe, giúp tinh thần được thoải mái, vừa phục hồi tâm lý và một phần nhân cách đã bị bệnh tật làm quên lãng đi của bệnh nhân. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn được hòa mình vào thiên nhiên với không khí trong lành, các loại cây xanh, nhiều loại hoa được nhân viên các khoa trồng và chăm sóc.

Với ý nghĩa trên ngày 30/10/2017, Bệnh viện đã ban hành Kế hoạch sử dụng xe đạp cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện. Kế hoạch được phổ biến rộng rãi đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân qua các cuộc họp tại khoa. Bệnh nhân được tham gia vào 2 khung thời gian trong ngày: Buổi sáng từ 6 giờ đến 7 giờ 15 phút, buổi chiều từ 17 giờ đến 18 giờ 30 phút.

Qua một năm triển khai, các bệnh nhân tham gia tích cực, thường xuyên. Hàng ngày, bệnh nhân đợi chờ đến thời gian được đạp xe đạp quanh khuân viên Bệnh viện. Có những bệnh nhân đạp xe một mình, tận hưởng khoảng thời gian yên tĩnh với từng cơn gió mát khẽ lây từng cành cây ngọn cỏ, hương hoa thơm lừng ngào ngạt trong gió ban mai hay những buổi xế chiều với những tia nắng còn sót lại, hình ảnh rực sáng cuối chân trời của buổi chiều muộn… Một số bệnh nhân cùng đạp xe với những người bạn mới quen trong Bệnh viện hay đạp xe cùng với người nhà bệnh nhân. Những câu chuyện rôn rả đan xen những tiếng cười giòn tan xua đi không gian yên tĩnh vốn có của nó.

Nhớ làm sao hình ảnh anh bệnh nhân giảm khả năng giao tiếp với mọi người, sa sút tâm thần, các hoạt động trong cuộc sống thường ngày của anh đều cần sự hỗ trợ của người chăm sóc. Vậy mà hàng ngày, anh vẫn âm thầm lặng lẽ trung thành kết bạn với chiếc xe đạp cũ, ngày nắng cũng như mưa anh vẫn đến với nó. Nụ cười hạnh phúc, ánh mắt sáng rỡ khi được đạp xe quanh Bệnh viện. Nhớ mãi ánh mắt đượm buồn khi những ngày mưa to anh không được “trò chuyện” cùng người bạn ấy. Và có lẽ chiếc xe đạp ấy trở thành người bạn bạn tri kỷ với anh trong khoảng thời gian anh điều trị tại Bệnh viện. Trong những mảnh ký ức nào đó trong anh chắc hẵn vẫn luôn đọng lại cảm xúc hạnh phúc khi có một người bạn “xe đạp” nơi đây.

Kế hoạch sử dụng xe đạp cho bệnh nhân tại Bệnh viện với mục đích tăng sức khỏe về thể chất, tinh thần; tăng khả năng tương tác với môi trường và mọi người xung quanh; tạo cảm giác thoải mái không ràng buộc; được tận hưởng không gian rộng rãi, sạch đẹp của Bệnh viện; lấy lại kỹ năng đi xe đạp và kỹ năng điều phối cơ thể cho bệnh nhân. Hy vọng rằng việc tham gia tích cực của bệnh nhân góp phần tăng hiệu quả trong việc điều trị và phần nào đó đem lại những cảm xúc tích cực và lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia điều trị tại Bệnh viện. Để một lúc nào đó khi chợt nhớ về quảng thời gian điều trị họ vẫn mỉm cười nhớ về những ký ức đẹp đã có tại nơi đây.

https://drive.google.com/uc?id=1UZoPUFbfBXu-JBbzm40WKwbmCoIwI3xi

https://drive.google.com/uc?id=1MgjUWdhMB7XYt5NY7t2y4buF6x-Y1phB

https://drive.google.com/uc?id=1isftEfdHleJyAADltQ7d3SQKYAVmWUwh

https://drive.google.com/uc?id=1YjlxAFyvEo42Ds0X5q7HwdrfRxasRiZK

 
Video