LIÊN KẾT CƠ QUAN - BAN NGÀNH

Chung nhan Tin Nhiem Mang

  15/08/2019 14:34        

Sự kiện kết nối - giới thiệu dự án “bứt phá”

Ngày 24.05.2016, Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Tổ chức NGO Fontana và Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh Khánh Hoà tổ chức Sự kiện kết nối các bên liên quan, giới thiệu dự án “Bứt phá” - hợp phần Khánh Hoà (được thực hiện tại tỉnh Khánh Hoà) và kêu gọi sự hỗ trợ, phối hợp của các bên liên quan cho dự án. Sự kiện đã thu hút sự có mặt của hơn 100 đại biểu tham dự, là đại diện từ các cơ quan ban ngành tỉnh Khánh Hòa, các tổ chức xã hội và cơ quan truyền thông báo chí.

Tính đến tháng 05.2015, số người nghiện thuộc hồ sơ quản lý của tỉnh Khánh Hoà là 1,033. Tuy nhiên, con số thực tế ước tính có thể lên tới 2,400 người. Trong số 1,033 người nghiện, 96% là nam giới (995 người), 4% là nữ giới (38 người), 38% ở độ tuổi trên 30 (393 người), 60% ở độ tuổi 18-30 (618 người), có 2% dưới 18 tuổi (22 người). Nhìn chung, hầu hết người nghiện đều trong độ tuổi rất trẻ. Là một tỉnh có hoạt động du lịch phát triển với số lượng khách du lịch và người nước ngoài khá đông, điều này đồng thời khiến cho tình hình sử dụng chất tại Khánh Hoà phức tạp hơn.

Trong bối cảnh này, NGO Fontana và các đối tác địa phương đã phát triển dự án “Bứt phá” - Hợp phần Khánh Hoà như một trọng tâm can thiệp với nhằm chung sức cùng các bên liên quan kết nối và hỗ trợ, giúp tỉnh Khánh Hoà phòng tránh tốt chứng nghiện và có các mô hình chữa trị bệnh nghiện hiệu quả.

Đối tác chính của hợp phần là Bệnh viên chuyên khoa tâm thần Khánh Hoà, đối tác chiến lược là Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD). Được triển khai tại Khánh Hoà trong 42 tháng (từ tháng 05.2016), hợp phần Khánh Hòa đã nhận được hỗ trợ kỹ thuật từ Cục Quản Lý Dịch Vụ Lạm Dụng Chất và Sức Khoẻ Tâm Thần Hoa Kỳ (SAMHSA), Đại học California (UCLA) cùng sự ủng hộ của chính quyền, các ban ngành tại địa phương. Bên cạn đó, dự án nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các giảng viên quốc tế đến từ Colombo Plan và NGO Fontana trong việc truyền thông, phát triển mô hình và vận động chính sách.

Dư án “Bứt phá” đang nỗ lực chứng tỏ tính hiệu quả trong việc cải thiện và nâng cao cuộc sống của trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành có vấn đề về lạm dụng chất hoặc là nạn nhân bị lạm dụng/xao nhãng; cải thiện cuộc sống cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi chứng nghiện thông qua việc nâng cao dịch vụ điều trị và cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng và cơ hội tương lai. Dự án cũng nhằm cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho tỉnh Khánh Hoà trong việc đẩy mạnh quá trình thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma tuý bằng cách xây dựng năng lực cho đội ngũ nhân sự đang làm việc trong lĩnh vực này qua các hoạt động tập huấn, giáo dục và thực hành. Thông điệp chính “Lên tiếng - kết nối và chia sẻ” của dự án nhằm khuyến khích các cá nhân, các bên liên quan, bao gồm gia đình và xã hội cùng phòng tránh và hỗ trợ bệnh nghiện.

Toàn cảnh sự kiện

Ông Preben Hansen – chủ tịch NGO Fontana Đan Mạch, đại diện đơn vị triển khai dự án chia sẻ “Hợp phần này đòi hỏi sự hợp tác của nhiều bên liên quan, gồm cả từ phía Việt Nam và đối tác quốc tế. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác và kết nối này sẽ tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng địa phương tại Khánh Hòa. Cuối cùng, chúng tôi muốn bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn đối với chính quyền địa phương vì đã chào đón và ủng hộ dự án này”.


Toàn cảnh sự kiện

Phát biểu chào mừng tại sự kiện, ông Nguyễn Đắc Tài – Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà cũng đã nhấn mạnh chính quyền tỉnh Khánh Hoà ủng hộ tuyệt đối dự án “Bứt phá” và sẽ chỉ đạo ban ngành liên quan tại tỉnh cùng nỗ lực hỗ trợ để dự án thực hiện hiệu quả.


Toàn cảnh sự kiện

Phát biểu cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền và các ban ngành địa phương, bà Nguyễn Phương Linh – giám đốc MSD, đối tác chiến lược của dự án chia sẻ “Nghiện là bệnh và rất cần sự hỗ trợ của cả gia đình và xã hội. Thực hiện dự án này, chúng tôi rất vui mừng nhận được sự hỗ trợ của các bên liên quan. Chúng tôi cam kết và tự hào vì có thể đóng góp phần công sức của mình giúp Khánh Hoà trở nên tốt đẹp hơn!”

Tiếp nối sự kiện là toạ đàm tri thức “Năng lực thực hành công tác xã hội và chữa trị chứng nghiện”, ThS.BS. Vũ Huy Hoàng, Cục Quản Lý Dịch Vụ Lạm Dụng Chất và Sức Khoẻ Tâm Thần Hoa Kỳ (SAMHSA) đã có bài trình bày khái quát về Điều trị chứng nghiện, cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho các đại biểu tham dự.

Bên cạnh đó, sự kiện gồm rất nhiều các hoạt động kết nối hấp dẫn khác, bao gồm: Trưng bày tài liệu kết nối tri thức, chụp ảnh kết nối cam kết, và giao lưu văn hoá Việt Nam – Đan Mạch. Sự kiện đã thành công tốt đẹp, đặc biệt là đã ghi nhận rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực của các bên liên quan về tiềm năng và hiệu quả của dự án.

 
Video